วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านสวาย

ยินดีต้อนรับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านสวาย
การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอัตนัย
การวิเคราะห์ข้อสอบแบบอัตนัย (Essay Item)แนวคิด หลักการข้อสอบแบบอัตนัย เป็นข้อสอบที่การตรวจให้คะแนนไม่ใช่แบบ 0-1 เหมือนแบบ Multiple Choice Item และการให้คะแนนแต่ละข้อจะไม่เท่ากัน รูปแบบการวิเคราะห์จะแตกต่างกับแบบ 0-1 ผลการวิเคราะห์ข้อสอบแบบอัตนัยจะบ่งชี้ข้อมูลที่สำคัญ 3 ประการ เช่นเดียวกับการวิเคราะห์ แบบ 0-1 ได้แก่· ค่าดัชนีอำนาจจำแนกของข้อสอบแต่ละข้อ (Index of Discrimination)· ค่าดัชนีความยากของข้อสอบแต่ละข้อ (Index of Difficulty)· ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับ (Reliability)การวิเคราะห์ ค่าดัชนีอำนาจจำแนกของข้อสอบ และ ค่าดัชนีความยากของ ข้อสอบแต่ละข้อ ในที่นี้ เลือกใช้ตามวิธีของ D.R Whitney และ D.L Sabers (อ้างอิงใน โกวิท ประวาลพฤกษ์ , 2527 : 276) และการวิเคราะห์ ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ใช้วิธี หาค่า Coefficient Alpha (a) ของ Cronbrach (1951)ค่าดัชนีอำนาจจำแนกของข้อสอบแต่ละข้อ หมายถึง ตัวเลขที่บ่งชี้คุณภาพของข้อสอบแต่ละข้อว่า มีความสามารถจำแนกผู้ที่เข้าสอบที่มีความรู้ความสามารถจริง หรือ ผ่านจุดประสงค์อย่างแท้จริง และ ผู้ที่ยังไม่มีความรู้ความสามารถ หรือ ไม่ผ่าน จุดประสงค์ ออกจากกันได้หรือไม่เพียงใดค่าดัชนีความยากของข้อสอบแต่ละข้อ หมายถึง ตัวเลขสัดส่วนที่บ่งชี้ถึง ความยากของข้อสอบแต่ละข้อ โดยคิดเปรียบเทียบค่าคะแนนที่ได้จริงของทั้ง 2 กลุ่มเปรียบเทียบกับคะแนนสูงสุดที่เป็นไปได้ ของทั้งสองกลุ่ม เช่น ข้อสอบข้อที่ 1 คะแนนเต็ม 5 คะแนน (คะแนนสูงสุด) และ คะแนนต่ำสุดคือ 0 คะแนน ตัวเลขนี้ คือ ตัวเลขคะแนนสูงสุดและต่ำสุดที่เป็นไปได้สมมติผู้เข้าสอบที่นำมาวิเคราะห์ 20 คนคะแนนจริงที่ได้ของทุกคนทั้งหมดรวมกัน = 57 คะแนนคะแนนที่เป็นไปได้สูงสุดคือ 20x5 = 100 คะแนนค่าดัชนีความยาก = 57/100 = 0.57โอกาสเป็นไปได้ว่า คะแนนต่ำสุดอาจจะกำหนดไว้ ไม่ใช่ 0 ดังนั้น สูตรการคำนวณ จะเป็นดังนี้










SH หมายถึง ผลรวมของคะแนนกลุ่มสูง

SL หมายถึง ผลรวมของคะแนนกลุ่มต่ำ

XMax หมายถึง คะแนนสูงสุดที่เป็นไปได้ (คะแนนเต็มของข้อสอบข้อนั้น ๆ)

XMin หมายถึง คะแนนต่ำสุดที่เป็นไปได้ (คะแนนต่ำสุดของข้อสอบข้อนั้น ๆ)

NT หมายถึง จำนวนนักเรียนทั้งกลุ่มสูงกลุ่มต่ำ

NH หมายถึง จำนวนนักเรียนในกลุ่มสูง


กระบวนการในการวิเคราะห์


1. นำข้อสอบไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง ปกติที่เชื่อถือได้ จะใช้กลุ่มตัวอย่าง ประมาณ 100 คนขึ้นไป

2. ตรวจให้คะแนนแต่ละข้อแต่ละฉบับ (แต่ละคน)

3. รวมคะแนนของของข้อสอบแต่ละฉบับ

4. เรียงคะแนนจากสูงสุดไปยังต่ำสุด

5. คัดเลือกเอากลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุดเรียงลงมา จำนวน ร้อยละ 25 ของจำนวน ทั้งหมด เช่นผู้เข้าสอบ 100 คน คัดมาจำนวน 25 คน เป็นต้น เรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มสูง

6. ในทำนองเดียวกันคัดเลือก กลุ่มต่ำ มา ร้อยละ 25 เช่นเดียวกัน

7. นำข้อมูลการตอบข้อสอบไป Tally และนำไปคำนวณ ค่าดัชนีความยาก จากสูตร

8. คำนวณหาค่าดัชนีอำนาจจำแนก จากสูตร



SH หมายถึง ผลรวมของคะแนนกลุ่มสูง


SL หมายถึง ผลรวมของคะแนนกลุ่มต่ำ


XMax หมายถึง คะแนนสูงสุดที่เป็นไปได้ (คะแนนเต็มของ ข้อสอบข้อนั้น ๆ)


XMin หมายถึง คะแนนต่ำสุดที่เป็นไปได้ (คะแนนต่ำสุดของ ข้อสอบข้อนั้น ๆ)


NH หมายถึง จำนวนนักเรียนในกลุ่มสูง





9 . คำนวณหาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ จากสูตร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น